Cuộc đời tu hành của Phật Hoàng Trần Nhân Tông: Hành trình từ Vua đến Phật

Hành trình từ Vua đến Phật

Phật Hoàng Trần Nhân Tông sinh năm 1258, là con trưởng của Vua Trần Thánh Tông. Từ nhỏ, Ngài đã thể hiện những dấu hiệu khác thường, được cha mẹ đặt biệt danh là “Phật Kim” do sắc vàng rực rỡ của thân hình.
 
Năm 16 tuổi, Trần Nhân Tông được vua cha lập làm Hoàng Thái tử. Năm 21 tuổi, Ngài lên ngôi vua, trị vì Đại Việt trong 14 năm với niên hiệu Thiệu Bảo. Trong thời gian này, Ngài đã có nhiều đóng góp quan trọng cho đất nước.
 
Trước mối đe dọa xâm lược của quân Nguyên – Mông, Trần Nhân Tông đã chủ trì Hội nghị Bình Than và Diên Hồng để tập hợp ý kiến toàn dân, rồi bản thân Ngài trực tiếp lãnh đạo quân dân chiến thắng kẻ thù vào năm 1285 và 1288. Sau khi đất nước được thanh bình, Ngài tiếp tục củng cố triều đình, đoàn kết toàn dân để xây dựng và phát triển đất nước.
Cuộc đời tu hành của Phật Hoàng Trần Nhân Tông: Hành trình từ Vua đến Phật – Nguồn ảnh: internet.

Năm 1293, khi 35 tuổi, Trần Nhân Tông nhường ngôi cho con là Trần Anh Tông và bắt đầu hành trình tu hành. Năm 1299, Ngài quyết tâm lên núi Yên Tử, tinh cần tu hạnh đầu đà lấy hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà. Đồng thời, Ngài đã thống nhất ba dòng thiền: Tỳ-Ni-Đa-Lưu-Chi, Vô Ngôn Thông, và Thảo Đường, sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử – một truyền thống Phật giáo độc đáo của Việt Nam. Trong 15 năm làm Thái Thượng Hoàng, Ngài không ngừng tu tập, hoàn thiện giáo lý Trúc Lâm và để lại nhiều tác phẩm quý giá như Trần Nhân Tông thi tập, Đại Hương Hải Ấn thi tập, Tăng Già Toái Sự, Thạch Thất Mỵ Ngữ, Trung hưng Thực Lục, Truyền Đăng Lục v.v…

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử và sự hài hòa Tôn giáo

Xuất gia tu hành chứng ngộ tinh túy của thiền tông và với tinh thần nhập thế sâu sắc, Hương Vân Đại Đầu Đà Trần Nhân Tông đã thường xuyên đi các nơi để giảng dạy Phật pháp. Ngài cho dựng chùa, giảng pháp, độ Tăng. Ngài không chỉ hoằng pháp ở khắp vùng thành thị, thôn quê mà còn du lãm ra cả các vùng đất bên ngoài; không phải chỉ ở trong nước, mà còn đến cả các nước lân bang. Đậm nét nhất phải kể đến sự phát triển của Trúc Lâm Yên Tử khắp vùng Bắc Giang với hàng loạt các di tích chùa chiền. Trong đó, chùa Vĩnh Nghiêm (xã Yên Trí, huyện Yên Dũng) là nơi Trúc Lâm Tam Tổ từng trụ trì và thuyết pháp, đào tạo tăng ni, là nơi hội tụ quần chúng tu học giáo lý Phật đà thuộc hệ thống Trúc Lâm Yên Tử thời Trần.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông luôn khuyến khích sự hòa hợp giữa các tôn giáo khác nhau như Phật giáo, Nho giáo, Lão giáo. Ngài muốn xây dựng một xã hội đa nguyên, đa văn hóa nhưng cùng hướng đến một mục tiêu chung – đạt đến chân lý tối thượng. Quan điểm này thể hiện tư tưởng bao dung, nhân văn của Ngài, góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển cho xã hội Đại Việt thời bấy giờ.

Có thể nói, Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng sáng lập không chỉ là một truyền thống Phật giáo đặc sắc của Việt Nam, mà còn là biểu hiện của tinh thần hòa hợp, dung hợp các giá trị văn hóa, tôn giáo khác nhau. Đây chính là di sản vô giá mà Ngài để lại cho đất nước và dân tộc.
 
Chùa Đồng Yên Tử – ngôi chùa linh thiêng gắn liền với sự hình thành và phát triển của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử – Nguồn ảnh: internet.
 
Năm 1308, Sơ Tổ Điều Ngự Trần Nhân Tông nhập diệt tại đỉnh Ngoạ Vân tại am Ngọa Vân, núi Yên Tử, thọ 51 tuổi. Ngài được tôn xưng là Phật Hoàng, vị Phật của dân tộc Việt Nam, để lại di sản vô giá cho đất nước và dân tộc.
Phật Hoàng Trần Nhân Tông – Vị Sơ tổ của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử – Nguồn ảnh: internet.

Vai trò Cố vấn của Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Phật Hoàng Trần Nhân Tông không chỉ là một vị vua mà còn là một cố vấn uyên bác cho triều đại Trần. Ngài đã góp phần quan trọng trong việc định hình các giá trị đạo đức và tinh thần của vương quốc, khuyến khích nhân dân từ bỏ mê tín dị đoan và chấp nhận giáo lý Phật giáo để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Trước hết, Phật Hoàng luôn khuyến khích triều đình và nhân dân tránh xa những hành vi phi đạo đức như tham lam, xa hoa. Thay vào đó, Ngài kêu gọi mọi người tập trung vào việc tu dưỡng bản thân, sống theo các chuẩn mực đạo đức cao quý. Điều này không chỉ giúp xây dựng một xã hội lành mạnh, mà còn củng cố uy tín và sự tín nhiệm của nhân dân đối với triều đình.

Bên cạnh đó, Phật Hoàng Trần Nhân Tông đóng vai trò là một bậc thầy về giáo lý Phật pháp. Ngài đã đưa ra nhiều bài giảng sâu sắc, giúp người dân hiểu rõ hơn về triết lý nhà Phật và vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. Nhờ đó, xã hội Đại Việt dần trở nên an lạc, hài hòa hơn, tránh xa những hủ tục, mê tín dị đoan.

Có thể nói, vai trò của Phật Hoàng Trần Nhân Tông không chỉ giới hạn trong phạm vi triều đình, mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến toàn thể xã hội. Ngài không chỉ là một vị vua tài ba, mà còn là một bậc đạo sư, một tấm gương sáng về đạo đức và tinh thần cho muôn dân. Chính những đóng góp to lớn này đã để lại di sản vô giá cho đất nước và dân tộc Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm thông tin về dự án Tâm Điền – Tây Yên Tử, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp qua hotline: 0967113366 hoặc truy cập website: https://tamdientayyentu.vn/
 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *